Menu Ra đơn hàng

Tìm hiểu Jack 3.5mm trên tai nghe

Khi nhắc đến tai nghe, chúng ta hay nghe đến các cụm từ "3.5mm", "6.5mm", "1 vạch", "2 vạch", "3 vạch", hay "4 vạch"... Vậy chúng có nghĩa là gì?

Trước đây, âm thanh thông thường có 1 kênh (mono) nên cũng chỉ cần 1 phần tín hiệu 1 vạch chia jack thành 2 phần là đầu tín hiệu và đầu ground. Loại jack này có tên là TS jack và ngày nay vẫn thường được ứng dụng trong pro-audio.

Sau này, âm thanh stereo, tức âm thanh có 2 kênh trái - phải thì jack tai nghe cũng được biến đổi sang dạng 2 vạch phân chia được gọi là TRS jack. Tại đây, phần Sleeve đuôi jack được nối mát và phần Ring - Tip có vai trò truyền tín hiệu âm thanh của 2 kênh. Trong đó, phần Ring mang tín hiệu âm thanh bên phải và phần Tip mang tín hiệu âm thanh bên trái. 

Jack 3.5mm có tất cả 3 loại gồm 1 vạch, 2 vạch và 3 vạch

Về sau, do nhu cầu sử dụng điện thoại của con người ngày càng tăng mạnh, dẫn đến việc các nhãn hàng di động buộc phải tích hợp microphone trực tiếp ở dây tai nghe. Lúc này, giải pháp được đưa ra là chia thêm 1 vạch trên jack tai nghe để có 1 phần riêng biệt mang tín hiệu dây microphone và jack 3 vạch được ra đời từ đây với tên gọi TRRS jack. 

Ở bài viết này, chúng tôi chủ yếu nói đến Jack tai nghe 3.5mm trên các thiết bị máy tính, phân loại thành 3 loại chính như sau:

- Headphone 2 Jack 3.5mm TRS Audio-Mic
- Headphone 1 Jack 3.5mm TRRS Headset
- Headphone 1 Jack USB

1. Headphone 2 Jack 3.5mm TRS Audio-Mic (2 vạch)

Đây là mẫu tai nghe dùng cho Desktop thông dụng nhất với 2 Jack Audio và Mic tách rời dưới dạng jack 3.5mm

New Wired Headphones With Microphone Headsets Bass HiFi Sound Music Stereo  Earphone For Computer Gamer PC 3.5mm Gaming Headset|Phone Earphones &  Headphones| - AliExpress

Các mẫu Headphone loại này có thể được trang bị thêm Led và Jack USB để cấp thêm nguồn cho Led

2. Headphone 1 Jack 3.5mm TRRS Headset (3 vạch)

Với sự phát triển ồ ạt của Jack TRRS Headset trên các thiết bị di động, laptop và nhiều mẫu mainboard mới, Headphone 1 jack 3.05mm TRRS Headset đang ngày càng thông dụng hơn. Tai nghe này sẽ chỉ dùng 1 jack 3.5mm headset tích hợp cho cả audio và mic. Và cũng như loại TRS ở trên thì một số mẫu tai nghe vẫn được trang bị thêm jack USB để chạy Led.

3. Headphone 1 Jack USB

Loại Headphone này chỉ sử dụng 1 jack USB duy nhất để kết nối với máy tính, bỏ qua tính tương thích của các loại dùng jack 3.5mm nên rất dễ sử dụng. Thông thường các headphone loại này sẽ hỗ trợ kênh 7.1 Surround (Giả lập âm thanh vòm) nhưng không phải tất cả tai nghe dùng 1 jack USB sẽ hỗ trợ 7.1 Surround, nên khi chọn mua loại này, quý khách nên tìm hiểu thêm về thông số chi tiết của tai nghe đó.

Sau khi tìm hiểu qua 3 phân loại tai nghe trên đây, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để kết nối 1 Headphone 2 jack 3.5mm TRS vào 1 chiếc máy tính chỉ hỗ trợ socket kết nối của jack 3.5mm TRRS hoặc ngược lại?

Điều này sẽ xảy ra khi Khách hàng lỡ mua nhầm mẫu tai nghe ko tương thích với socket kết nối của máy

hoặc đơn giản là Quý khách thích mẫu tai nghe đấy nhưng lại ko cùng socket kết nối với máy mình

Lúc này chúng ta sẽ có 2 trường hợp:

1. Kết nối 1 Headphone 2 jack 3.5mm TRS vào 1 chiếc máy tính chỉ hỗ trợ socket kết nối của 1 jack 3.5mm TRRS

Trong trường hợp này, chúng ta sẽ sử dụng 1 chiếc Cable Chia Audio (Headphone Mic Splitter - 1 jack Headset 3.5mm đực thành 2 jack 3.5mm cái)

2. Kết nối 1 Headphone 1 jack 3.5mm TRRS vào 1 chiếc máy tính chỉ hỗ trợ socket kết nối của 2 jack 3.5mm TRS

Trong trường hợp này, chúng ta sẽ sử dụng 1 chiếc Cable Gộp Audio (Headset Adapter - 2 jack 3.5mm đực thành 1 jack 3.5mm Headset cái)

Một số tai nghe sử dụng 1 Jack 3.5mm TRRS sẽ có hỗ trợ kèm theo sản phẩm 1 jack gộp Audio để Quý khách có thể dễ dàng tùy biến cho các thiết bị khác nhau. Nếu tai nghe không có hỗ trợ, Quý khách có thể mua kèm theo để dễ dàng tùy biến.

Hy vọng bài viết này có thể giúp quý khách có một cái nhìn tổng quan và chính xác về cách phân biệt và chọn tai nghe phù hợp cho máy tính.

Cám ơn Quý khách

Tin tức khác

HỌP THƯ GÓP Ý
THƯ GÓP Ý
Họ và tên (*)
Điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung (*)
Bảng giá
backtop