Menu Ra đơn hàng

Thông số dBi (độ nhạy thu) của anten là gì? Có phải dBi càng lớn là càng tốt?

Anten là thành phần không thể thiếu của các bộ thu phát sóng WiFi. Bạn đã nghe nhiều về thông số dBi (độ nhạy thu) của anten, đã đọc nhiều bài viết mang tính kỹ thuật nhưng vẫn chưa hiểu rõ, Phát Đạt sẽ giải thích một cách đơn giản nhất những điều bạn cần biết về thông số dBi trong bài viết dưới đây.
Đầu tiên chúng ta sẽ phân biệt 2 loại anten:

- Anten đa hướng, là loại được dùng trong các bộ thu phát WiFi cho gia đình hiện nay, đặc điểm của chúng đúng như tên gọi, là sẽ phát WiFi ra tất cả các hướng.

- Anten định hướng, là loại dùng cho các bộ thu phát WiFi khoảng cách xa ở ngoài trời, khi đó cần tập trung sóng WiFi để truyền đi xa chứ không cần vùng phủ sóng lớn, nên với các anten định hướng thì sóng WiFi sẽ chỉ phát ra theo một hướng và có góc phát khá hẹp .

Tiếp theo chúng ta nói rõ hơn về anten đa hướng. Dù nói là đa hướng nhưng sóng WiFi sẽ không phát ra đồng đều theo tất cả các hướng, mà sẽ giống như hình bánh donut, phát mạnh theo hướng ngang thân anten, và phát yếu ở 2 đầu trên dưới. Và dBi càng cao thì anten sẽ phát sóng WiFi theo hướng ngang xa hơn, nhưng lại bị hạn chế ở hướng dọc, giống như cái bánh sẽ càng dẹp và to ra thành 1 cái bánh pizza.



Vậy bạn không nên chọn những Router WiFi có anten dBi thấp mà dBi càng cao thì Router WiFi càng phát sóng xa và tốt hơn? Câu trả lời là còn tùy thuộc nhiều yếu tố. Hãy xem qua vài ví dụ về việc dBi quá cao có hại thế nào.

Bạn đặt 1 Router WiFi có anten dBi cao trên trần nhà, nhiều người cũng làm như thế, nhưng dBi quá cao nên sóng chỉ phát ngang theo thân anten, và sóng WiFi chỉ mạnh ở trên…trần nhà, còn dưới đất nơi bạn sinh hoạt và cần sử dụng thì sóng lại yếu. Đây cũng là lí do những bộ phát WiFi ốp trần thường có anten với dBi thấp, tầm 3-4dbi, để đảm bảo phát sóng được khu vực dưới đất.



Giao tiếp WiFi là giao tiếp 2 chiều, nghĩa là Router WiFi phát sóng đến điện thoại hay máy tính của bạn, thì đồng thời điện thoại của bạn cũng phải phát sóng được đến Router WiFi. Nếu dùng 1 Router WiFi có dBi quá cao cùng công suất phát cao, vùng phủ sóng rất rộng, điện thoại của bạn thấy được sóng WiFi từ Router phát ra, nhưng Router lại không thể thấy được sóng WiFi từ điện thoại của bạn (các mẫu điện thoại thường có anten dBi nhỏ và công suất cũng nhỏ nên phạm vi phát sóng WiFi không lớn) , dẫn đến việc bạn không thể kết nối đến Router WiFi, hay còn gọi là hiện tượng “sóng ảo” .



Router WiFi với dBi quá cao sẽ có vùng phủ sóng ngang lớn, nhưng vùng phủ sóng dọc sẽ nhỏ, dẫn đến việc không thể phủ sóng tốt cho các căn nhà nhiều tầng. Có thể bạn sẽ nói cách giải quyết là 1 anten xoay ngang, 1 anten xoay dọc, nhưng việc bị thu hẹp góc phát sóng của các anten có dBi cao cũng sẽ không đảm bảo được vùng phủ sóng cho cả căn nhà của bạn.


Với Router WiFi dùng cho gia đình, dBi của anten tầm 5-6 dBi là tối ưu, các mẫu Router WiFi hiện nay đang chuyển từ anten 5dBi sang anten 6dBi để tăng thêm khả năng thu phát và vẫn đảm bảo vùng phủ sóng rộng. Các loại Router WiFi có anten 9-11—13dBi sẽ khó phù hợp cho gia đình, đòi hỏi canh chỉnh anten nhiều để đạt được vị trí phát sóng tốt.

Với các bộ Mesh WiFi, do đặc điểm của hệ thống Mesh WiFi là tạo thành mạng lưới, nên yêu cầu vùng phủ sóng đều cả ngang và dọc, do đó các thiết bị Mesh WiFi thường trang bị anten có dBi thấp, tầm 2-3dBi.



Như vậy dùng anten dbi cao hay thấp phù thuộc vào mục đích sử dụng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu về dBi của anten và một số vấn đề khi sử dụng WiFi. 

Tin tức khác

HỌP THƯ GÓP Ý
THƯ GÓP Ý
Họ và tên (*)
Điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung (*)
Bảng giá
backtop